Loading ...

Tin tức » Tin EVNCHP » Thủy điện a lưới sáng rừng Trường Sơn


Thủy điện a lưới sáng rừng Trường Sơn

09 Tháng Hai 2012 - EVNCHP
Lượt xem: 716     Phản hồi: 0

 

        * Thủy điện A Lưới giữa Trường sơn Đông nắng, Tây mưa…

 

       Đúng hẹn, anh Trương Công Giới, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Miền Trung (EVNCHP) đến đón tôi trước cổng Đài phát thanh và truyền hình tỉnh. Chúng tôi chào nhau  , bắt đầu một chuyến đi đã hẹn từ hơn hai tháng trước mà do cả hai bên đều bận (...), đến lúc này mới thực hiện được.

 

      Xe chạy, anh Giới cho biết: Công trình TĐAL được thiết kế gồm 2 tổ máy với tổng công suất 170 MW, được khởi công từ 30/6/2007 được đầu tư gần 3.400 tỷ đồng, là công trình thủy điện lớn nhất tỉnh TTH.

Những năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn như địa hình phức tạp, thiên tai khắc nghiệt, giá cả vật liệu xây dựng ngày càng cao, vốn xây dựng bị đội lên… Các vấn đề về đền bù giải phóng mặt bằng, lực lượng thi công, thiết bị máy móc nhập về… cũng gặp nhiều trắc trở, nhưng EVNCHP đã tập trung tổng lực điều hành để tất cả các hạng mục công trình đều hoàn thành theo đúng tiến độ, các anh đã có thể yên tâm về tiến độ thi công cũng như chất lượng của công trình.

 

      Xe rời thành phố Huế, rẽ theo quốc lộ 49 lên A Lưới. Tiết trời cuối thu thật đẹp. Lá vàng mùa thu đi đâu mà hai bên đường vẫn xanh ngát . Chỉ riêng điều này cũng đủ cho A Lưới có sức hấp dẫn riêng bởi A Lưới từng là một địa phương phải hứng chịu nhiều bom mìn và chất độc hóa học của Mĩ trong thời kì chiến tranh nhằm triệt phá rừng. A Lưới còn là một vùng chiến trường oanh liệt, Nay, màu xanh của rừng trồng xen lẫn rừng tự nhiên đã phủ kín đồi núi trọc, làm thay da đổi thịt của núi rừng A Lưới.

 

      Đã hơn hai năm tôi chưa lên lại A Lưới. Xe qua những địa danh quen thuộc: thị trấn Bình Điền, cầu Suối Máu, đèo Mẹ ơi… lại gợi nhớ bao kỉ niệm của những chuyến đi làm phim trên A Lưới. Vượt qua một ngách núi ngang đỉnh đèo “Mẹ ơi”, trước mắt tôi bỗng hiện ra một đại công trường nổi bật lên giữa điệp trùng đồi núi. Đó chính là công trình TĐAL. Hơn hai năm trước, chỉ mới thấy những vệt đường nhỏ ẩn hiện giữa các tán rừng trên vách núi, vậy mà bây giờ là một công trường rộng lớn nhìn khá rõ nét với những mảng bê tông khổng lồ dát vào vách núi cùng những hàng cột điện cao thế đồ sộ dựng đứng giữa trời. Có thể ước lượng quy mô to lớn của công trình này bằng cái nhìn so sánh với không gian núi rừng rộng lớn bao quanh, nhưng sự kì vĩ nổi bật của công trình là ở chỗ các hạng mục công trình đều nằm trên đỉnh những dãy núi cao liền kề nhau, tạo nên một bức tranh sống động về ý chí và sức lao động của con người giữa bạt ngàn núi rừng Trường Sơn (TS).

 

       Chiếc xe bất ngờ giảm tốc độ, rời quốc lộ 49, rẽ vào một con đường tráng nhựa rất đẹp dẫn lên Nhâm . Anh Giới cho tôi biết đây là con đường công vụ dài hơn 12km, các anh làm phục vụ cho xe ô tô các loại lên xây dựng công trình đập dâng ở phía thượng nguồn sông A Sáp.  Từ ngày có con đường trải nhựa này, người dân cũng như cán bộ xã và bộ đội biên phòng đi lại rất thuận tiện. Nhưng các anh cũng cho biết, để làm được con đường, các anh đã gặp không ít khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng. Tôi thầm nghĩ: Đó cũng là “chuyện thường ngày ở huyện” đối với tất cả các công trình liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng. Người hưởng lợi trực tiếp từ con đường là người dân sở tại, nhưng giải phóng mặt bằng thì vẫn phải đền bù, thậm chí đền bù đến từng gốc cây nhỏ! 

 

      Một lần nữa, xe rẽ ngoặt lên dốc núi và trước mắt tôi là đập dâng – công trình đầu mối của TĐAL. Từ xa, nhìn đập dâng như một phiến đá khổng lồ đặt ngang giữa hai vách núi, chắn dòng sông A Sáp ngầu đỏ phía dưới.  Dừng một chút, anh Giới nói : “Tố Hữu có một câu thơ rất hay: “TS đông nắng, tây mưa, ai chưa đến đó như chưa hiểu mình”. Nghe anh Giới đọc câu thơ đó, tôi cảm thấy mình còn hiểu quá ít không chỉ về TS mà cả về những con người đang ngày đêm thức cùng TS này.

 

      Xe dừng lại bên đập. Cho đến thời điểm tôi có mặt trên đập lúc này, cụm đầu mối, thi công đập dâng đã hoàn thành, Cùng với đập,kênh dẫn, công tác rà phá bom mìn toàn bộ khu vực lòng hồ và công tác vệ sinh lòng hồ  cũng đã được EVNCHP tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường (gồm Chi cục Môi trường thuộc Sở Tài nguyên môi trường TTH, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh TTH,  Ủy ban Nhân dân huyện A Lưới, Ban chỉ huy quân sự huyện A Lưới, Đồn biên phòng 629 và Trung tâm Xử lý Bom mìn & Môi trường – QK5 cùng các Sở ban ngành hữu quan của tỉnh) và đã nghiệm thu từ ngày 10/8/2011.

Anh Giới cho tôi biết: Diện tích lưu vực của TĐAL rộng đến 331km2, dung tích hồ chứa nước 60,2 triệu m3, diện tích mặt hồ rộng trên 1000ha. Đứng trên mặt đập dâng TĐAL đồ sộ, nối liền Thôn A Bả - xã Nhâm và Thôn A Đên - xã Hồng Thái, tôi hết nhìn về Nhâm, nhìn qua Hồng Thái rồi nhìn xuống dòng A Sáp đang cuộn chảy tít xa dưới chân đập dâng mà cảm thấy mình thật nhỏ nhoi trước không chỉ tầm cao của một công trình thủy điện to lớn mà cả cả tầm cao của ý chí và trách nhiệm của những cán bộ, kĩ sư và công nhân trên công trường TĐAL này.

 
       * Giữa lòng TS ta hát.
 

       Qua khu tái định canh, định cư (ĐCĐC) mà các anh vừa xây dựng xong để đón 106 hộ gia đình thuộc khu vực lòng hồ được giải tỏa về tái ĐCĐC tại đây. Xe lại rẽ theo một con đường mới, được mở ra để xây dựng khu tái ĐCĐC này. Xe lên dốc rồi đổ xuống chạy vào một thung lũng rộng lớn, nguyên xưa là khu vực làng Kăn Tôn cũ – xã Hồng Thượng. Trước mắt tôi là khu tái ĐCĐC vừa xây dựng xong, rất khang trang. Những ngôi nhà tường vàng nhạt, mới tinh khôi, mái tôn lạnh xanh mát, được xây dựng cách nhau bằng những mảnh vườn rộng. Các anh cho biết: Mỗi ngôi nhà có diện tích vườn từ 1.800m2 đến 2.000m2, diện tích nhà ở 60m2 đến 70m2, có đầy đủ công trình phụ. 

 Xe chạy một vòng quanh khu tái ĐCĐC, tôi thấy lác đác đã có những gia đình người dân tộc thiểu số đang dọn đến ở. Nét hồ hởi trên gương mặt họ dường như làm dịu hẳn cái nóng giữa trưa núi đồi! Khu tái ĐC,ĐC còn có 7 công trình công cộng phục vụ đồng bào không chỉ trong khu tái ĐCĐC mà cả các vùng phụ cận, gồm có 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, rồi nhà trẻ, trạm y tế, và 3 nhà nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng v.v… Tất cả đều mới mẻ, khang trang, rộng rãi và thoáng mát, hứa hẹn một cuộc sống mới tốt đẹp của bà con đến với khu tái ĐCĐC. Đó cũng là tấm lòng và trách nhiệm của EVNCHP đối với bà con trong khu vực phải giải tỏa để xây dựng công trình TĐAL.

 

            Cơm trưa, tôi tiếp tục hành trình lên thăm “Nàng công chúa ngủ trong rừng” - như các anh nói về đường hầm dẫn nước dài 12km chạy xuyên lòng núi của công trình TĐAL. Anh Hoàng cười giải thích với tôi: “Đường hầm như Hầm Hải Vân thì quá nổi tiếng, còn đường hầm của TĐAL tuy không lớn bằng nhưng dài thì gấp 2 lần, lại hoàn toàn do các kĩ sư và công nhân của Việt Nam thiết kế, thi công, thì bị “bỏ quên” như “nàng công chúa ngủ trong rừng” vậy, chẳng mấy ai biết về “Nàng”! Xe trở lại quốc lộ 49, vượt ngược đèo “Mẹ ơi” rồi rẽ về Phú Vinh. Qua gần hết Phú Vinh, xe rẽ vào con đường trải đá khá dốc và lắm ổ gà. Đây cũng là một con đường mà các anh phải tự mở để đến địa điểm đào hầm tuyến năng lượng xuyên lòng núi, kéo dài từ Thôn Phú Thuận – xã Phú Vinh đến Thôn Arom – xã Hồng Hạ. Con đường cũng dài hơn chục cây số, lượn theo các vách núi đi lên.  Xe dừng ở ban chỉ huy công trường . Ngay chỗ dừng xe, hai bên là hai đống đá lớn như hai quả núi. Các anh cho tôi biết đó chỉ là một phần số đá đào, khoan trong lòng hầm chở ra (khoảng 400.000m3), chất thành núi như thế, rồi được các anh tận dụng nghiền ra để làm đá dăm đổ beton áo lòng hầm và làm đá rải đường, tiết kiệm được rất nhiều nguyên vật liệu cho beton áo lòng hầm và thi công cầu đường.

 

      Kĩ sư xây dựng Lê Anh Tuân, 29 tuổi, người quê Nghệ An, chưa vợ!  Đường hầm không to bằng hầm Hải Vân nhưng cũng rất đồ sộ, chiều cao và chiều ngang đều hơn 4m. Đèn ô tô rất sáng nhưng đường hầm cứ sâu hun hút, tối đen. Một lúc sau, gặp đường hầm chính chạy ngang, xe rẽ phải theo chiều xuôi dòng chảy của đường hầm. Lòng đường hầm chính đoạn này đã được đúc bê tông cốt thép rất dày. Đèn điện được mắc dọc theo lòng hầm, đủ sáng để quan sát, đi lại trong lòng hầm. Xe chạy tiếp khoảng 1km nữa thì dừng lại vì gặp một tốp công nhân đang lắp cốp pha (coffa) bằng sắt để đúc bê tông áo lòng hầm đoạn kế tiếp. Chúng tôi xuống đi bộ. Nhìn khối coffa sắt to lớn khoanh tròn lòng hầm và lưới thép làm cốt bê tông toàn phi thép lớn đan tròn giữa vách đá và coffa, mới thấy công sức đào hầm và đúc bê tông đường hầm năng lượng này thật lớn và kì công như thế nào.

Đường hầm chính này dài 12km - là đường hầm dẫn nước dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.  Anh Giới cười nói vui: Ngày còn chiến tranh, nhạc sĩ Huy Du và Hoàng Hà có viết 2 bài hát “Gặp nhau trên đỉnh TS” và “Trên đỉnh TS ta hát”, bây giờ nếu còn, chắc các nhạc sĩ sẽ viết “Gặp nhau giữa lòng TS” và “Giữa lòng TS ta hát” đấy. Nghe anh Giới nói, tôi càng hiểu hơn các anh, những cán bộ, công nhân đang lao động hết mình trong mọi thiếu thốn, khó khăn trên công trường TĐAL này mà vẫn luôn lạc quan, yêu đời.

 

      

 

      Tôi chụp xong mấy kiểu ảnh thì các anh đi khảo sát thi công bê tông áo hầm cũng vừa quay lại. Chúng tôi lên xe quay ra. Tôi lại trầm trồ thán phục về công trình đường hầm đồ sộ chạy giữa lòng núi đá TS, anh Hoàng nói: Có một đoàn chuyên gia Đức đến thăm hầm và hỏi chuyên gia nước nào làm? Chúng tôi nói tất cả đều do kĩ sư, công nhân Việt Nam làm, các chuyên gia Đức rất ngạc nhiên và thán phục. Họ không ngờ kĩ nghệ khoan, đào và áo bê tông hầm tuyến năng lượng trong công trình thủy điện của Việt Nam lại giỏi như vậy. Anh Giới nói: “Nhưng thi công đường hầm chính này dẫu sao vẫn nhẹ hơn đường hầm đứng. Trước khi đến thăm giếng đứng, mời anh lên thăm nhà máy đã”. Xe tiếp tục chạy về phía đông TS để đến nhà máy TĐAL 170 MW.

      Xe lại rẽ vào một con đường công vụ nữa để đến Thôn Arom – xã Hồng Hạ, nơi xây dựng nhà máy. Đưởng rải đá dăm, dài hơn chục km. Đến khi đổ dốc để vào nhà máy, thì thấy có mấy xe tải chở ống thép làm áo lòng hầm, áo lòng giếng và xe dịch vụ khoan nổ mìn

 

       Mấy anh lấy mũ bảo hiểm cho tôi đội rồi cùng vào nhà máy. Nhìn ở ngoài thì nhà máy cũng khá lớn, nhưng vào bên trong mới thấy sự đồ sộ của nó. Các kĩ sư đang chỉ đạo công nhân vận chuyển và ráp stator, roto của tổ máy phát điện số 1. Nhìn cái roto và stato đồ sộ của tổ máy phát điện số 1 nằm trên sàn nhà máy chờ được cẩu đặt vào vị trí nối với trục tuốc bin (turbine) dưới hầm máy mới thấy sức làm việc của các kĩ sư và công nhân ở đây lớn thế nào. Đã cân chỉnh và lắp đặt thành công roto cho tổ máy số 1. Tóm lại, hiện các nhà thầu đang hết sức khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn nước rút nhằm hoàn thiện các phần việc còn lại để đảm bảo mục tiêu: Phát điện tổ máy số 1 theo dự định

 

 

       * Châu về hợp phố.

 

       Sau một ngày trời đi gần hết các hạng mục chính của công trình TĐAL, dù chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa” mà tôi cũng mệt bã người. Tắm rửa, xong, xuống ăn cơm tại nhà ăn của cơ quan, tôi lại có dịp được gặp một số “chủ thầu” của các hạng mục công trình.  Thôi thì đủ chuyện giữa bên A với bên B. Nào chuyện tiền trượt giá, nguyên vật liệu sắt thép, xi măng, cát sạn lên giá, làm bên B kêu trời. Rồi chuyện các nhà thầu với nhau, bên nào làm trước, bên nào làm sau, và cả chuyện vay mượn nguyên vật liệu của nhau cũng nhiều chuyện cười như mếu! Tôi từng đến một số công trình xây dựng nên từng nghe câu hát chế lời của bài Quê hương “Bên A là chùm khế ngọt, cho B trèo hái mỗi ngày” hoặc ngược lại, nhưng xem ra ở đây không phải như vậy. Với thời buổi giá vật liệu xây dựng cũng nhảy múa theo giá vàng như thời gian qua thì bên B quay quắt như ăn phải trái đắng chứ đâu phải khế ngọt! Mà bên A cũng không thể không chia sẻ một phần cho cái giá trượt khủng khiếp kia! Cả hai bên A, B đều khó nhưng phải bắt tay nhau để cùng vượt khó! Dù vậy, mọi người đều vui và khẳng định rằng, hiếm có công trình nào lớn như TĐAL mà tất cả các hạng mục công trình đều đạt tiến độ thi công đúng kế hoạch và cùng về đích đúng thời hạn!

Sau gần 2 ngày đi thăm các hạng mục chính của công trình TĐAL, được chứng kiến cảnh làm việc, sinh hoạt của các cán bộ, kĩ sư, công nhân của cả EVNCHP và các đơn vị thầu, được nhìn thấy sự bề thế, to lớn của công trình TĐAL, tôi lưu luyến chia tay các anh ở EVNCHP, trở về với một tâm trạng đầy phấn khích. Những hình ảnh và âm thanh sôi động của công trường TĐAL cứ luôn hiển hiện và vang vọng trong tâm trí. Những gương mặt nắng gió phong trần của dân công trường với những nụ cười thân thiện và cái bắt thật chặt cứ xao xuyến mãi trong lòng.

 

      Chuyện làm thủy điện gần đây cũng có nhiều ý kiến trái chiều, nhất là chuyện tác động và ảnh hưởng của các công trình thủy điện đến môi sinh, môi trường. Tất nhiên, mọi dự án công trình thủy điện trước khi được phê duyệt đều phải được thẩm định kĩ về tác động và ảnh hưởng đến môi sinh, môi trường tại địa phương và khu vực. Vấn đề là các chủ đầu tư và các nhà thầu thi công có đảm bảo thực hiện đầy đủ hay không những yêu cầu kĩ thuật bắt buộc để giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực đến môi sinh, môi trường khi công trình thủy điện bước vào vận hành.

Ở công trình TĐAL, tôi đã được chứng kiến sự nghiêm túc của cả chủ đầu tư EVNCHP và các chủ thầu trong vấn đề đảm bảo những yêu cầu về môi sinh, môi trường. Nhưng cái tôi muốn nói ở kí sự này là tầm vóc của trình độ công nghệ xây dựng thủy điện của các kĩ sư và công nhân Việt Nam đã đạt đến trình độ chuyên môn kĩ thuật hiện đại đáng tự hào. Nếu như đường hầm tuyến năng lượng của công trình TĐAL hiện nay là lớn nhất Việt Nam và hoàn toàn do các kĩ sư, công nhân Việt Nam thiết kế và thi công, thì có thể nói Việt Nam đã sẵn sàng cho bước tiến lên đất nước công nghiệp theo đúng chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta đến năm 2020.

 

      Khi tôi bắt tay vào viết kí sự này thì được tin công trình TĐAL đã lắp đặt thành công roto cho tổ máy số 1, đúng như kế hoạch. Hy vọng rằng khi kí sự này ra mắt độc giả thì cũng là lúc các cán bộ, kĩ sư, công nhân của EVNCHP và các nhà thầu trên công trình TĐAL đang gấp rút chuẩn bị cho chạy phát điện tổ máy số 1 của nhà máy TĐAL, chính thức hòa mạng lưới điện quốc gia đúng kế hoạch ,không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện A Lưới và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, mà còn góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Đất nước nói chung.

                                                                           Huế, những ngày cuối thu 2011
Nguyễn Việt



THÔNG BÁO
THỜI TIẾT
Dự báo thời tiết: 23/07/2014

Đà nẵng
Nhiệt độ: 27oC
Độ ẩm: 87%
Gió: Lặng gió
Nhiều mây, không mưa

T.P Hà Nội
Nhiệt độ: 28oC
Độ ẩm: 88%
Gió: Gió tây bắc - tốc độ: 2 m/s
Ít mây, trời nắng

T.P Hồ Chí Minh
Nhiệt độ: 25oC
Độ ẩm: 96%
Gió: Lặng gió
Nhiều mây, không mưa

Hải Phòng
Nhiệt độ: 28oC
Độ ẩm: 93%
Gió: Lặng gió
Nhiều mây, không mưa

Nha Trang
Nhiệt độ: 28oC
Độ ẩm: 81%
Gió: Gió đông đông nam - tốc độ: 1 m/s
Nhiều mây, không mưa

Pleiku
Nhiệt độ: 20oC
Độ ẩm: 97%
Gió: Gió tây tây nam - tốc độ: 4 m/s
Có mưa

Sơn La
Nhiệt độ: 23oC
Độ ẩm: 96%
Gió: Lặng gió
Nhiều mây, không mưa

Việt Trì
Nhiệt độ: 27oC
Độ ẩm: 89%
Gió: Lặng gió
Mây thay đổi, trời nắng

Vinh
Nhiệt độ: 27oC
Độ ẩm: 92%
Gió: Gió nam tây nam - tốc độ: 2 m/s
Nhiều mây, không mưa

LIÊN KẾT

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
Địa chỉ: KCN ĐÀ NẴNG - P. AN HẢI BẮC - SƠN TRÀ - TP. ĐÀ NẴNG
Điện thoại:(+84) 511 3703310 - Fax:(+84) 511 3935960 - Email: banbientap@chp.vn
Thiết kế bởi Softech Corporation®
LƯỢT TRUY CẬP
1.272.543