Tham quan tìm hiểu công tác sửa chữa ở Nhà máy thủy điện Buôn kốp tháng 3 năm 2024

Công trình thủy điện Buôn Kuôp (Thời gian thi công 2006-2011).Vị trí nhà máy ở Xã Hòa Phú (thành phố Buôn Ma Thuột), cách chỗ hợp lưu của các sông Krông Nô và Krông Ana khoảng 10 km về phía hạ lưu, huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Lăk giáp với Đăk Nông Với công suất thiết kế là 280 MW gồm 2 tổ máy; Mỗi tổ máy có công xuất 140 MW. Tổ máy số 1 phát điện vào tháng 4/2009. Tổ máy số 2 phát điện vào 9/2010 Công trình có công suất 280 MW này (lớn thứ hai ở Tây Nguyên sau công trình thủy điện Yaly). Công trình cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 1,4 tỷ KWh/năm. Ngoài ra, công trình còn có nhiệm vụ điều hòa nguồn nước, cấp nước tưới cho hạ du công trình:

Điểm đặc biệt về cấu trúc của nhà máy, có một số nét tương tự NMTĐ A Lưới là có hầm dẫn và tháp điều áp:

  • Tuyến năng lượng có 2 đường hầm chạy từ cửa nhận nước đến tháp điều áp. Đường hầm số 1 có tổng chiều dài gần 4.282m (không kể đoạn giếng đứng). Đường kính 7,0m; độ dốc 0,1%, gia cố bằng bê tông cốt thép dầy 0,6m. Đường hầm số 2 dài hơn 4.282m, có kích thước như đường hầm số 1.
  • Cuối mỗi đường hầm là tháp điều áp. Tháp cao 129,5m. Đoạn dưới cao 79,5m, đường kính 3,8m; Đoạn trên cao 50m, đường kính là 19,0m.
  • Hai đường ống áp lực là ống thép, tiết diện tròn. Mỗi ống dài hơn 295,0m, đường kính ống từ 7,0m ÷ 6,0m ÷ 5,0m.

Từ xa trên đường QL14 chúng ta đã có thể quan sát thấy đỉnh 2 tháp điều áp trên nền trời.

Hình 1. Toàn cảnh nhà máy, hai tháp điều áp và trạm nâng 220-110 kV.

Các thiết bị của nhà máy đã qua hơn 14 năm vận hành; Bắt đầu từ năm 2022 NMTĐ Buôn Kuốp đã sửa chữa RCM cho 2 tổ máy H1, H2 theo kế hoạch được Tổng Công ty Phát điện 3 và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia phê duyệt.

Năm 2023, Công ty thuỷ điện Buôn Buốp đã tổ chức triển khai công tác RCM tổ máy H1 NMTĐ Buôn Kuốp với phương châm: Hiệu quả, tin cậy, tiết kiệm và chống lãng phí trong sản xuất. Kết hợp kiến thức và kinh nghiệm rút ra từ công tác RCM trong năm 2022.

Công ty đã khai thác triệt để ứng dụng phầm mềm quản lý kỹ thuật (PMIS) để xác lập, phân tích RCM đối với hệ thống thiết trong nhà máy.

Tháng 2 và 3 năm 2024, PX sửa chữa Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp tiếp tục triển khai công tác sửa chữa khối tổ máy H2 và các thiết bị trạm nâng 220/110 kV tương ứng theo kế hoạch đã đăng ký.

Qua khoảng thời gian chuẩn bị và thử nghiệm rút kinh nghiệm, khảo sát chuẩn bị, lập kế hoạch, mua sắm chuẩn bị vật tư chu đáo từ năm 2023, năm 2024 công tác sửa chữa bảo dưỡng diễn ra thuận lợi.

Đã qua nhiều năm bảo dưỡng sửa chữa và 2 năm sửa chữa theo RCM, các công việc được CBNV NMTĐ Buôn Kuốp nắm bắt thành thục, tiến hành nhanh gọn, đúng kế hoạch.

Đặc biệt lực lượng sửa chữa – Thí nghiệm của nhà máy được trang bị đầy đủ các thiết bị thí nghiệm các loại, được huấn luyện thành thục, cho phép CBNV Nhà máy chủ động tự thí nghiệm, đánh giá, chẩn đoán tình trạng chất lượng thiết bị để có biện pháp giải quyết phù hợp mà không phải thuê ngoài.

Năm 2024 này, NM đã tiến hành thay mới các bộ làm mát stato mới cho máy phát H2, điều này đã góp phần tăng độ tin cậy, hiệu quả vận hành cho tổ máy, tránh được những trục trặc, rủi ro có thể xảy ra khi vận hành lúc cao điểm khi các thiết bị tổ máy đã vận hành qua thời gian khá dài !

A large circular object in a building

Description automatically generated

Hình 2. Tổ máy H2 đang được bảo dưỡng sửa chữa.

A large room with white boxes

Description automatically generated

Hình 3. Các bộ làm mát chuẩn bị được cẩu hạ xuống sàn máy phát H2.

A group of men working on a floor

Description automatically generated

Hình 4. Tổ cơ khí đang hàn các chi tiết.

A room with a large white box

Description automatically generated with medium confidence

Hình 5. PXSC Kiểm tra thí nghiệm các thiết bị tủ trung tính máy phát H2.

A train tracks with power lines

Description automatically generated

Hình 6. Thí nghiệm đánh giá chất lượng máy cắt 220 kV.

Hình 7.Chụp sóng máy cắt 220 kV .

        Việc tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm sửa chữa từ các Nhà máy khác có thể đem lại những kiến thức tốt để ứng dụng cho các nhà máy điện do Công ty đang quản lý vận hành.

Người viết: Đỗ Việt Hùng – Phòng kỹ thuật