Thi công lắp cách điện sứ đỡ đường dây 22kV cấp điện đập tràn & thí nghiệm các chống sét van đường dây 22kV cấp điện cho đập tràn NMTĐ A Lưới

Nắp chụp sứ đứng thuộc dòng sản phẩm cách điện, được làm từ vật liệu Silicone rubber. Nắp chụp sứ đứng được dùng để bọc vùng liên kết giữa dây cáp điện và sứ đứng trên lưới điện trung thế trên không.

Chức năng chính của nắp chụp sứ đứng là ngăn ngừa sự cố ngắn mạch pha - pha, pha - đất do động vật hay vật lạ gây ra để mạng lưới điện vận hành liên tục. Đồng thời, nắp chụp sứ đứng có tác dụng bảo vệ cáp điện trước các tác động của thời tiết như gió, mưa, nắng.. gây mài mòn, trầy xước lớp bọc cách điện của cáp ngăn ngừa sự cố rò điện, phóng điện trên đường dây truyền tải điện trung thế.

Không chỉ riêng sứ đứng, các thiết bị khác như FCO, máy biến áp,… cũng được các đơn vị Điện lực thi công lắp đặt các nắp chụp bảo vệ này từ lâu để giảm bớt các rủi ro, các tác động xấu từ môi trường bên ngoài đến thiết bị.

Năm 2024, NMTĐ A Lưới đã triển khai lắp đặt các nắp chụp sứ đứng cho toàn bộ các sứ đỡ  tuyến đường dây 22 kV từ trạm cắt XT471TG.BOTDO 46/76/10 đến cột 91 trạm T4 đập tràn.

A telephone pole with wires and a box on it

Description automatically generated

Hình 1. Trạm cắt XT471TG.BOTDO

Đồng thời NM cũng tiến hành thí nghiệm lại toàn bộ các chống sét van đang lắp trên toàn tuyến đường dây để đánh giá chất lượng, loại bỏ các chống sét van hư hỏng sau thời gian dài vận hành nếu có. Việc này góp phần làm tăng độ tin cậy vận hành cho đường dây trong mùa giông sét sắp tới.

A group of people in orange jumpsuits working on a piece of metal

Description automatically generated

Hình 2. Đội thí nghiệm của CPCETC chuẩn bị thí nghiệm các chống sét van đi kèm RECLOSER.

Đặc biệt nhân dịp này PXSC NMTĐ A Lưới đã lắp đặt lại tủ điều khiển RECLOSER sau khi sửa chữa để khôi phục khả năng vận hành trạm cắt đầu xuất tuyến đúng với tên của nó.

A person wearing a white helmet

Description automatically generated

Hình 3. Đội thí nghiệm của CPCETC kiểm tra tủ điều khiển RECLOSER trước khi lắp lại cho RECLOSER.

Do công tác trên đường dây dài, có một số điểm nối với các phụ tải dọc tuyến, do đó công tác an toàn được tuân thủ triệt để, các điểm nối nhánh rẽ được cắt điện, cô lập, đặt nối đất đầu nhánh để đảm bảo an toàn cho các cá nhân, nhóm công tác khi lên đường dây, duy trì cho đến khi ngwoif công tác rút khỏi vị trí, khóa phiếu công tác.

A telephone pole with power lines

Description automatically generated

Hình 4. Nối đất lặp lại tại các vị trí (các phân đoạn) làm việc trên đường dây.

Để tiết kiệm thời gian, ngay sau khi có phiếu công tác, 6 nhóm công tác của PX lưới Điện lực A Lưới, các nhóm công tác của PX sửa chữa NMTĐ A Lưới đồng loạt vào tuyến, lên trụ tháo chống sét chuyển xuống để tập trung về điểm thí nghiệm và triển khai lắp chụp sứ các trụ có sứ đỡ. Giải pháp hợp lý này cho phép đáp ứng yêu cầu về thời gian là phải hoàn thành toàn bộ khối lượng công việc trong 1 ngày.

Hình 5. Công nhân PX lưới ĐL A Lưới đang leo lên đỉnh cột.

A power lines on a pole

Description automatically generated

Hình 6. Công nhân PX lưới ĐL A Lưới đang bọc cách điện sứ.

 

A person working on a power line

Description automatically generated

Hình 7. Công nhân PX lưới ĐL A Lưới đang bọc cách điện sứ trên 1 cột néo góc.

Trong đợt công tác này, nhờ làm việc trên các điểm cao, các đỉnh trụ, các vị trí cột bị cây keo bao phủ quanh cột và dưới hành lang tuyến đã được phát hiện, nhờ chuẩn bị kịp thời, PXSC đã triển khai ngay công tác phát quang hành lang tuyến.

A person walking in the woods

Description automatically generated

Hình 8. PX sửa chữa NMTĐ A Lưới đang phát cây cao bao quanh trụ và dưới hành lang tuyến.

Đồng thời với công tác thí nghiệm, lắp lại các chống sét van sau thí nghiệm, phát quang hành lang tuyến, các cán bộ giám sát của PX sửa chữa NMTĐ A Lưới đã bám sát các khu vực được phân công, giám sát, nghiệm thu công việc xuyên trưa, đảm bảo nghiệm thu hoàn thành ngay sau khi thi công từng vị trí để đảm bảo an toàn đóng điện sau khi hoàn thành công việc và rút quân trên toàn tuyến.

 

A group of people working on a power line

Description automatically generated

Hình 9. Cán bộ giám sát của PX sửa chữa NMTĐ A Lưới đã bám sát từng vị trí thi công hành lang tuyến.

 

A view of a river from a helicopter

Description automatically generated

Hình 10. Một vị trí cột với đầu sứ đã được bọc cách điện hoàn thành.

          Với nỗ lực của 3 đơn vị: NMTĐ A Lưới, Phân xưởng lưới Điện lực A Lưới, Đội thí nghiệm của CT TNHH một thành viên – Thí nghiệm điện miền Trung, chiều ngày 4/4/2024, đường dây 22kV cấp điện cho đập tràn NMTĐ A Lưới đã được đóng điện thành công, an toàn, tạo điều kiện vận hành an toàn tin cậy cho đập tràn trong thời gian hiện tại cũng như tương lai; Hoàn thành một trong những mục tiêu quan trọng của Nhà máy trong tháng 4.

Người viết: Đỗ Việt Hùng Phòng kỹ thuật.