Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung: Năng lượng sạch cho phát triển bền vững

Chặng đường 19 năm (2004 - 2023) dựng xây và trưởng thành, Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung (EVNCHP) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chung tay cùng các địa phương trong khu vực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, vì hạnh phúc cộng đồng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Khẳng định thương hiệu trong ngành Thủy điện

19 năm qua, EVNCHP đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy Thủy điện A Lưới (công suất 170MW), Nhà máy Điện mặt trời Cư Jút (công suất 50MW), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất và kinh doanh điện. Kể từ khi phát điện thương mại cho đến nay, 2 nhà máy đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia khoảng 7,5 tỷ kWh điện với doanh thu gần 8.400 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.500 tỷ đồng.

Hoạt động của hai nhà máy Thủy điện A Lưới và Điện mặt trời Cư Jút đã giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt điện tại khu vực miền Trung, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng như đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Đắk Nông nói riêng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nói chung. Đặc biệt trong quá trình vận hành hai nhà máy sản xuất điện, EVNCHP luôn đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố do nguyên nhân chủ quan, đảm bảo suất sự cố trong giới hạn cho phép. Tham gia công tác thị trường điện đã phát huy hiệu quả trong công tác chào giá, có chiến lược điều phối hiệu quả lượng nước trong hồ theo xu hướng giá thị trường để tối ưu doanh thu phát điện. Công tác môi trường được thực thi đảm bảo hoạt động của EVNCHP luôn gắn liền với bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu, sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Thời đại công nghệ số hóa, hạ tầng công nghệ thông tin của EVNCHP được tăng cường nhằm bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cùng với đó các ứng dụng công nghệ trong sản xuất và đầu tư cũng được đẩy mạnh. Công ty đã hoàn thiện và triển khai áp dụng nhân rộng hệ thống quản lý kỹ thuật và vận hành nhà máy điện, áp dụng phần mềm quản lý trong sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, tăng cường trang thiết bị hiện đại cho vận hành, sửa chữa và thí nghiệm điện.

Song song đó EVNCHP đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị, thực hiện chữ ký số, sử dụng phần mềm quản lý số liệu kinh doanh điện năng, tích hợp quản lý hợp đồng vào phần mềm quản lý mục tiêu giúp cho việc quản trị của Công ty đạt hiệu quả hơn. Duy trì hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học tiến bộ, công nghệ thông tin cũng như số hóa trong công tác quản lý vận hành; thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, tự tin khẳng định vị thế thương hiệu EVNCHP trong sản xuất và kinh doanh điện năng.

Phát triển bền vững trên 3 trụ cột

Phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường là mô hình được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng và đây cũng là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong lãnh đạo đất nước. Chính vì vậy, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, EVNCHP cũng chú trọng phát triển mọi mặt doanh nghiệp theo hướng bền vững, từng bước đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển đầu tư những nguồn năng lượng tái tạo và thực thi các quy định về bảo vệ môi trường, xem đây không chỉ là trách nhiệm đối với cộng đồng, với toàn xã hội mà còn là vấn đề then chốt cho sự phát triển bền vững của Công ty.

Tổng Giám đốc EVNCHP - ông Lê Quý Anh Tuấn cho biết cam kết phát triển bền vững của EVNCHP được thực hiện trên 3 trụ cột: có trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm với cộng đồng xã hội và trách nhiệm với người lao động, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Cụ thể trong lĩnh vực môi trường, hoạt động của EVNCHP luôn gắn liền với bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguyên vật liệu, sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ sạch. Ngay từ khi đưa các nhà máy sản xuất điện đi vào vận hành, EVNCHP đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa tối đa tác động gây ô nhiễm đến môi trường làm việc cũng như môi trường tự nhiên; tuân thủ vận hành Nhà máy theo các quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để không làm thay đổi đột ngột dòng chảy xuống hạ du, giảm xói mòn; ngưng các loại xe gây ô nhiễm, phát thải nhiều, tiết kiệm điện, xăng, dầu DO; phối hợp nhiều bộ phận đi công tác để giảm thiểu việc sử dụng phương tiện vận tải.

Bên cạnh việc đầu tư máy móc tiết kiệm năng lượng, Công ty thường xuyên kiểm tra việc sử dụng năng lượng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng. Thực hiện nghiêm các quy định Nhà nước về an toàn đập thuỷ điện, phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và công tác an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo Nhà máy vận hành an toàn cho con người và thiết bị, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan.

Bên cạnh đó nhiều hoạt động tuyên truyền cũng được EVNCHP triển khai thực hiện như: phối hợp cùng địa phương tuyên truyền đến bà con nhân dân vùng hạ du bảo vệ hồ chứa và nguồn nước; thường xuyên vệ sinh, tôn tạo cảnh quang môi trường góp phần đảm bảo môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng thói quen tiết kiệm năng lượng trong ý thức của CBCNV thông qua tắt các thiết bị không cần thiết và sau khi sử dụng. "EVNCHP luôn quan niệm phát triển doanh nghiệp bền vững để bảo vệ môi trường. Chính vì lẽ đó mỗi CBCNV Công ty luôn nhận thức được tầm quan trọng của môi trường và đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, thường xuyên có những hành động thiết thực từ những việc làm nhỏ nhất để chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường" – ông Tuấn nhấn mạnh.

Đối với người lao động, EVNCHP luôn xem đây là tài sản quý giá nhất và chú trọng đầu tư rất lớn theo tiêu chí "Lấy trách nhiệm, hợp tác, đãi ngộ làm phương châm hành động". Ngoài chính sách lương, thưởng hợp lý, chế độ bảo hiểm - phúc lợi đầy đủ, Công ty luôn đảm bảo ổn định việc làm và đời sống của người lao động, đảm bảo rằng mọi người đều được quan tâm chăm sóc đầy đủ các quyền lợi về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật. Đảm bảo xây dựng các chế độ đãi ngộ công bằng, minh bạch; luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển; đề cao các ý tưởng sáng tạo và tạo điều kiện tối đa để các ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn. Mọi ý kiến, đóng góp của người lao động đều được lắng nghe; mọi thành tích, đóng góp đều được đánh giá đúng, kịp thời, công bằng và công khai. Kiến tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và năng động cùng với trang thiết bị hiện đại, tạo mọi điều kiện để người lao động phát huy tối đa sức sáng tạo và khả năng đột phá của bản thân. Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với thu hút và giữ được người tài, nhân lực trình độ cao…

Bên cạnh thực thi trách nhiệm với môi trường, với người lao động thì trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội cũng là một chính sách nhất quán, xuyên suốt từ lúc thành lập của EVNCHP. Theo thời gian, việc thực hiện các hoạt động xã hội đã trở thành nét văn hóa hướng thiện trong lãnh đạo và CBCNV Công ty, giáo dục mọi người ý thức sống đẹp, sống có ích và biết chia sẻ với mọi người trong cộng đồng, xã hội thông qua rất nhiều chính sách, hoạt động thường niên giàu ý nghĩa. Đặc biệt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại thành phố Đà Nẵng cũng như khu vực 2 nhà máy: huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông; huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện giáp giới Kalum, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào cũng được EVNCHP chú trọng và thường xuyên thực hiện với sự hợp tác tích cực của các cấp chính quyền các huyện, tỉnh của nước bạn Lào và các Đồn Biên phòng, tỉnh Thừa Thiên Huế

Với việc thực thi tốt các cam kết về môi trường, trách nhiệm với cộng đồng xã hội và trách nhiệm với người lao động, ngày 01/12/2023 EVNCHP được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023 và đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp (2017 - 2023) Công ty được vinh danh tại giải thưởng này. Đây vừa là sự khích lệ, động viên tinh thần to lớn vừa là động lực thúc đẩy Ban lãnh đạo cùng tập thể người lao động EVNCHP tiếp tục phấn đấu trên con đường phát triển bền vững và mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, xã hội. Trước mắt Công ty tập trung hoàn thành Chiến lược phát triển giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu tăng khả năng cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia, qua đó tăng doanh thu, lợi nhuận và khoản đóng góp ngân sách Nhà nước hàng năm; đưa EVNCHP vươn lên trở thành một trong những công ty cổ phần sản xuất kinh doanh điện hiệu quả tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

                                                                                                                                                   
Phòng Tổ chức Nhân sự (Bài sưu tằm) 
Link bài viết:https://vccinews.vn/news/48325/cong-ty-co-phan-thuy-dien-mien-trung-nang-luong-sach-cho-phat-trien-ben-vung.html